หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
อาหารสำหรับผู้สูงอายุทั่วไป
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 


อาหารสำหรับผู้สูงอายุ ที่มีสุขภาพสมบูรณ์อยู่แล้ว ควรได้รับอาหารครบทั้ง 5 หมู่ และควรมีการปรับเปลี่ยนอยู่บ้าง  ดังต่อไปนี้

 
•
หมู่ที่ 1 อาหารประเภทแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว เผือก  มันสำปะหลัง  ซึ่งประกอบเป็น สารอาหารหลัก  และให้พลังงานแก่ร่างกายมากกว่าสารอาหารจากกลุ่มอื่น  ผู้สูงอายุจะมีความต้องการพลังงานลดลง  เนื่องจากความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อลดลง  ผู้สูงอายุจึงควรกินอาหารกลุ่มนี้แต่พออิ่ม ไม่มากจนเกินไป เพราะส่วนที่เกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมตามแหล่งที่ต่างๆ  อันจะเป็นผลเสียต่อระบบไหลเวียนโลหิต  ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม  มีผลต่อข้อเข่า  ทำให้เสื่อมเร็วขึ้นและปวดเข่าเวลาเดินภายหลัง
     
 
•
หมู่ที่ 2 อาหารประเภทโปรตีนหรือเนื้อสัตว์  ยังพบในพืชจำพวกถั่วชนิดต่างๆ  อาหารกลุ่มนี้จำเป็นในการซ่อมแซม และสร้างเนื้อเยื่อที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตอยู่  ซึ่งผู้สูงอายุถึงแม้จะไม่เจริญเติบโตอีก แต่ร่างกายก็ต้องมีการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ เพื่อทดแทนของเดิมที่สูญสลายไปตลอดเวลา   ผู้สูงอายุจึงยังต้องการสารอาหารกลุ่มนี้ มากกว่าในวัยหนุ่มสาว เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว  เนื้อสัตว์ที่ผู้สูงอายุควรรับประทาน คือ เนื้อไก่ที่ลอกหนังออกเนื่องจากหนังไก่จะมีไขมันมากเกินไป  เนื้อปลาซึ่งยังมีกรดไขมันชนิดโอเมก้า-3 ที่สามารถป้องกันหลอดเลือดแข็ง และโรคหัวใจได้  รวมทั้งยังมีแร่ธาตุที่ผู้สูงอายุ ต้องการอีกด้วย  ถั่วชนิดต่างๆ เช่น ถั่วลิสง  ถั่วเหลือง  ถั่วเขียว ก็เป็นแหล่งอาหารโปรตีน ราคาไม่แพงที่ให้คุณค่า ไม่แพ้เนื้อสัตว์ ทั้งยังมีกากเส้นใยทำให้ลำไส้บีบตัวดี  ป้องกันเรื่องท้องผูกได้
     
 
•
หมู่ที่ 3 อาหารประเภทไขมัน  เช่น  น้ำมันพืชที่ใช้ประกอบอาหาร  กะทิซึ่งเป็นน้ำมันจากมะพร้าว  หรือไขมันจากสัตว์ เช่น หนังไก่ หนังหมู  ไข่แดง นม อาหารกลุ่มนี้จะให้พลังงานสูงมากที่สุด  ซึ่งถ้ารับประทานมากเกินไป จะเป็นผลเสียต่อร่างกาย อย่างมาก ทำให้หลอดเลือดแข็ง และเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะที่สำคัญลดลง เช่น สมองและหัวใจ ผู้สูงอายุจึงควรกินไขมันน้อยที่สุด
     
 
•
หมู่ที่ 4 อาหารประเภทเกลือแร่  แร่ธาตุที่ผู้สูงอายุต้องการและมักจะขาดคือ ธาตุแคลเซี่ยมและธาตุสังกะสี  ธาตุแคลเซี่ยมเป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูก พบมากในนม ก้อนเต้าหู้ ผักผลไม้  เมล็ดงา กระดูกสัตว์ เช่น ปลาป่นหรือปลากระป๋อง ผู้สุงอายุจึงควรรับประทานนมบ้าง  แต่ควรเป็นนมพร่องไขมันเนย  เพื่อลดปริมาณไขมัน ที่ไม่จำเป็นออกไป  ส่วนธาตุสังกะสี มีความจำเป็นต่อร่างกายหลายระบบ โดยเฉพาะผิวหนัง ซึ่งมีมากในอาหารทะเล  ปลา เป็นต้น
     
 
•
หมู่ที่ 5 อาหารประเภทวิตามิน  วิตามินนั้นมีหลายชนิด  แต่ที่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่อาจจะขาดได้บ่อยเช่น วิตามินบีหนึ่ง  วิตามินอี  วิตามินดีและกรดโฟลิค  ถ้าผู้สุงอายุท่านนั้นอยู่แต่ในบ้าน โดยไม่ออกนอกบ้าน  เพื่อรับแสงแดดบ้างเพราะแสงแดดอ่อนๆ สามารถกระตุ้นให้ผิวหนังสร้างวิตามินขึ้นเองได้  ส่วนวิตามินบีหนึ่ง พบมากในข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ผัก ผลไม้  ส่วนวิตามินอี พบมากในน้ำมันพืช ถั่วชนิดต่างๆ กรดโฟลิคจะพบมากในพืชผักสดใบเขียวทุกชนิด  ขณะที่ผู้สูงอายุไทยมักไม่ขาดวิตามินบีสิบสอง ซึ่งต่างจากประเทศทางตะวันตกเพราะวิตามินบีสิบสอง มีมากในกะปิและน้ำปลา


รศ.นพ.ประเสริฐ  อัสสันตชัย

 
       
    แหล่งข้อมูล : www.si.mahidol.ac.th - คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
อัมพาตในผู้สูงอายุ
 
ตรวจร่างกาย ผู้สูงอายุ
 
การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ
 
ความต้องการพลังงาน และสารอาหาร ของผู้สูงอายุ
 
อาหารสำหรับผู้สูงอายุ
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.