หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
โรคต้อกระจก
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 


โรคนี้มักเกิดจาก การเสื่อมลงของร่างกายตามอายุ ทำให้เลนส์ตาที่ช่วยในการปรับภาพให้เห็นชัด มีลักษณะขุ่นขาวไป อย่างไรก็ตาม อาจเกิดจากโรคบางอย่าง เช่น โรคเบาหวาน ดวงตาได้รับการกระทบกระแทก ถูกแสงแดดจัดเป็นประจำ หรือการใช้ยาบางชนิดเป็นเวลานาน เช่น ยาสเตียรอยด์

อาการของโรคต้อกระจก


ในระยะเริ่มแรก จะมีอาการตามัวเหมือนมีฝ้าบางๆ มาบังสายตา ตาจะค่อยๆ มัวมากขึ้นอย่างช้าๆ โดยไม่มีอาการปวดตา ในรายที่เป็นมาก อาจมองเห็นเลนส์ตาขุ่นขาว ในบางรายอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้แก่ ต้อหิน และเลนส์แก้วตาหลุดได้

การรักษา

ถ้าต้อกระจกยังเป็นไม่มาก ไม่รบกวนการดำเนินชีวิตประจำวัน อาจไม่ต้องรักษาแต่ผู้ป่วยต้องมาพบแพทย์ เป็นระยะทุก 3-6 เดือน ในระยะที่เป็นไม่มาก บางรายอาจมองเห็นได้ดีขึ้น ถ้าใช้แว่นตัดแสงจ้าเปิดไฟให้สว่างขึ้น
หรือใช้แว่นขยายช่วย แต่ถ้าเลนส์ตาขุ่นมาก ทำให้มีปัญหา ในการประกอบกิจวัตรประจำวัน ควรได้รับการรักษา ด้วยการผ่าตัดเอาเลนส์ตาที่ขุ่นออก แล้วใส่เลนส์เทียม ซึ่งเป็นการผ่าตัดที่มีความปลอดภัยสูง หลังผ่าตัด ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องนอนพักในโรงพยาบาล และสามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจน หลังผ่าตัดเพียงแค่ 2-3 วันเท่านั้น

การป้องกันโรคต้อกระจก

พยายามหลีกเลี่ยงการถูกแดดจัด หรือสวมแว่นกันแดดถ้าต้องออกแดด ไม่สูบบุหรี่ รับประทานอาหาร
ให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักใบเขียว นอกจากนั้นผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ควรได้รับการตรวจสายตาเป็นระยะ เช่น ตรวจทุก 2 ปี ในรายที่มีโรคประจำตัวบางอย่าง ที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาต่อการมองเห็น เช่น โรคเบาหวาน สมควรได้รับการตรวจตาทุก 6-12 เดือน


นพ.วีรศักดิ์ เมืองไพศาล

 
       
    แหล่งข้อมูล : www.si.mahidol.ac.th - คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
ภาวะสมองเสื่อม
 
วิธีป้องกันสมองเสื่อม
 
โรคหลอดเลือดสมอง
 
คุมเบาหวานให้อยู่หมัดในผู้สูงอายุ
 
สุขภาพฟันในผู้สูงอายุ
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.