หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
สูตรธรรมชาติซ่อมท้องเสีย
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 


โดยทั่วไป อาการท้องเสีย หรือท้องร่วง (diarrhoea) มักจะเกิดขึ้นหลังจากการกินอาหารรสจัด หรือมีเชื้อโรคปนเปื้อน ในบางรายอาจเกิดจากการกินยาบางชนิด เช่น ยาถ่าย ยาระบาย ยาลดกรด หรือยาปฏิชีวนะบางชนิด เป็นต้น ทำให้ลำไส้ใหญ่เกิดอาการอักเสบ ปกติมักหายได้เองภายใน 1-2 วัน หากเป็นนานกว่านี้อาจเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเกิดขึ้นในเด็กเล็ก คนแก่ และคนที่สุขภาพไม่แข็งแรง เพราะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ

อาการท้องเสีย แบ่งออกเป็นชนิดเฉียบพลัน และชนิดเรื้อรัง ซึ่งท้องเสียชนิดเฉียบพลันมักเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือไวรัสในอาหาร ผู้ป่วยจะถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำสีเหลือง หรือขาวเป็นฟอง และถ่ายมากกว่าวันละ 3 ครั้ง ซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีกลิ่นก็ได้

ถ้ามีอาการปวดท้องร่วมด้วย อาจเกิดจากภาวะลำไส้บีบตัวมาก ซึ่งอาจเป็นสัญญาณอันตรายแสดงถึงโรคร้ายแรง เช่นกระเพาะลำไส้อักเสบ บิด ไส้ติ่งอักเสบ ลำไส้ใหญ่อักเสบ และโรคในช่องท้องอื่นๆ เป็นต้น

กินอยู่อย่างไรเมื่อท้องเสีย

เมื่อมีอาการท้องเสีย คนส่วนใหญ่มักจะกินยาแก้ท้องเสีย ซึ่งความจริงแล้วไม่มีประโยชน์ในการรักษาแต่อย่างใด เพราะยาแก้ท้องเสีย จำพวกยาที่ทำให้หยุดถ่าย อาจมีผลข้างเคียงทำให้ท้องอืด หรืออาการแทรกซ้อนอื่นๆ ได้ ทางที่ดีควรรอให้ร่างกายถ่ายเพื่อขับเชื้อ หรือสารพิษออกมาจนหมด อาการก็จะทุเลาไปเอง แต่ถ้าปล่อยให้เวลาผ่านไปแล้วยังไม่หาย เรามีวิธีดูแลตัวเองอย่างง่ายมาฝากค่ะ

 
1.
ดื่มน้ำสะอาด หรือดื่มน้ำเกลือแร่ น้ำหวาน เพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป
 
2.
การดื่มนมเปรี้ยวที่มีแล็กโตบาซิลลัสผสมอยู่ จะช่วยฟื้นฟูแบคทีเรียที่ทำหน้าที่ปกป้องลำไส้ใหญ่ โดยเฉพาะหากแบคทีเรียเหล่านั้นตายไปเพราะมีการติดเชื้อ
 
3.
ควรงดอาหาร 24 ชั่วโมง ระหว่างนั้น ควรดื่มแต่น้ำข้าวต้มผสมเกลือเล็กน้อยทุกๆ 15-30 นาที เมื่ออาการทุเลาลง จึงกินอาหารอ่อนๆ เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก เป็นต้น นอกจากนี้ยังไม่ควรดื่มนม และควรงดผักผลไม้ชั่วคราว หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารย่อยยาก จนกว่าอาการท้องเสียจะดีขึ้น
 
4.
เมื่ออาการดีขึ้นแล้วจึงค่อยๆ เริ่มกินอาหารแข็ง เช่น ผักนึ่ง กล้วย ไข่ต้ม ข้าวกล้องสวยที่หุงค่อนข้างแฉะ ซึ่งอาหารแบบนี้เหมาะสำหรับเด็กด้วย แต่ควรบดอาหารให้ละเอียดก่อน จนกระทั่งอาการดีขึ้นมากจึงกลับไปกินตามปกติ

สูตรน้ำดื่มเพิ่มเรี่ยวแรง

ทั้งสองสูตรนี้ใช้ดื่มเพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปค่ะ

 
•
สูตรน้ำข้าว นำน้ำแช่ข้าวสาร 1 แก้ว เกลือป่นประมาณ 1 ช้อนชา และน้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกัน แล้วใช้ดื่มได้ทันที
 
•
สูตรน้ำเกลือแร่ นำน้ำต้มสุก 1 ขวดกลมใหญ่ (ประมาณ 750 มิลลิลิตร) น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ และเกลือป่น 1/2 ช้อนชา ผสมกันเพื่อดื่ม

บรรเทาท้องเสียด้วยสมุนไพร

 
•
ฝรั่ง ใช้ยอดอ่อนของฝรั่งประมาณ 10-15 ใบ ปิ้งไฟให้กรอบ ต้มกับน้ำสะอาด หรือใช้วิธีชงกับน้ำร้อน แล้วดื่มเป็นชาสมุนไพร หรือใช้ผลอ่อนของฝรั่งเคี้ยวสดๆ รสฝาดของฝรั่งจะช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้
 
•
ฟ้าทะลายโจร นำใบฟ้าทะลายโจรสด ล้างให้สะอาด แล้วผึ่งลมให้แห้ง (ควรผึ่งในร่มที่มีอากาศโปร่ง ห้ามตากแดด) บดเป็นผงให้ละเอียด ปั้นกับน้ำผึ้ง เก็บไว้ในขวดที่แห้งให้มิดชิด กินครั้งละ 1.5 กรัม วันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน
 
•
กล้วยน้ำว้า กินกล้วยน้ำว้าห่ามครั้งละ 1/2-1 ผล หรือนำกล้วยน้ำว้าดิบฝานเป็นแว่นตากแดดให้แห้ง บดเป็นผง ชงกับน้ำดื่มครั้งละ 1/2-1 ผล หรือบดผลดิบให้ละเอียด ปั้นเป็นยาลูกกลอน กินครั้งละ 4 เม็ด ก่อนอาหาร และก่อนนอน
 
•
ทับทิม นำใบหรือเปลือกของผลแห้งมาต้มกับน้ำสะอาด ถ้าได้รสฝาดลิ้นถือว่าใช้ได้ (ส่วนปริมาณแล้วแต่ความเหมาะสมของอาการแต่ละคน) ดื่มเรื่อยๆ จนอาการดีขึ้น

น้ำมันหอมฟื้นฟูร่างกาย

เรามีสูตรฟื้นฟูสภาพร่างกาย หลังสูญเสียน้ำจากการถ่ายท้องมาแนะนำ ทำแล้วรับรองสบายทั้งกาย และใจ

 
1.
นวดหน้าท้องด้วยน้ำมันหอม หยดน้ำมันหอมระเหยของลาเวนเดอร์ จูนิเปอร์ แซนดัลวูด คาโมไมล์ หรือเจอเรเนียมอย่างใดอย่างหนึ่ง เหยาะลงในน้ำมันหรือโลชั่นประมาณ 3-4 หยด เพื่อนวดหน้าท้องวันละ 2 ครั้ง จะช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้องคลายตัว และช่วยลดการบีบรัดตัวของลำไส้ได้
 
2.
อาบน้ำคลายเครียด หยดน้ำมันหอมผสมน้ำอาบประมาณ 6-8 หยด กลิ่นของน้ำมันหอมจะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้น

ในทางจิตวิทยาระบุว่า น้ำมันหอมมีคุณสมบัติในการคลายเครียดของระบบประสาท การคลายเกร็งกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ รวมทั้งกล้ามเนื้อหน้าท้องให้มีการบีบรัดตัวน้อยลง อีกทั้งยังคลายการบีบตัวของลำไส้จากการท้องเสียได้ทางอ้อมอีกด้วย

 

นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 155

 
       
    แหล่งข้อมูล : www.cheewajit.com  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
โรค ไอ บี เอส
 
สูตรธรรมชาติเยียวยากระเพาะอาหารอักเสบ
 
ปรับนิสัย ช่วยแก้ไขโรคกรดไหลย้อน
 
อหิวาตกโรค...โรคหน้าร้อน
 
ท้องผูกต้องแก้ให้ถูกวิธี
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.