หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
โรคข้ออักเสบ - วิธีปกป้องข้อต่อ
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 


ัการเคลื่อนไหวร่างกาย ด้วยหลักกลศาสตร์ที่ถูกต้อง จะช่วยให้เกิดอาการข้อต่อเคล็ดน้อยที่สุด ทั้งนี้ นักกายภาพบำบัดหรือนักอาชีวบำบัด จะช่วยแนะนำวิธีการ และอุปกรณ์ที่จะใช้ ปกป้องกระดูกข้อต่อให้คุณได้ เพื่อลดความเครียดบริเวณข้อต่อ และทำให้ข้อต่อเคลื่อนไหวน้อยที่สุด คุณสามารถปรับใช้วิธีการดังกล่าวได้ด้วยตัวเอง ดังนี้

 
•
อย่าใช้มือกำหรือจับอะไร ที่ทำให้ข้อต่อนิ้วตึง เช่น เลิกใช้กระเป๋าแบบที่ต้องถือด้วยมือ มาใช้กระเป๋าสะพายแทน ใช้น้ำร้อนช่วยคลายฝาขวด และใช้แรงกดจากมือเพื่อเปิดฝาออก หรือใช้เครื่องเปิดกระป๋องแทน ที่สำคัญ อย่าบิดหรือใช้ข้อต่อหนักเกินไป
 
•
พยายามถ่ายน้ำหนักให้ข้อต่อต่างๆ อย่างเท่าเทียมกัน เช่น ถ้าจะยกของหนัก ก็ควรใช้มือทั้งสองข้างยกขึ้นพร้อมกัน หรือใช้ไม้เท้า หรือไม้ค้ำยันช่วยเดิน เป็นต้น
 
•
ในช่วงที่ทำงาน พยายามพักเป็นระยะๆ และยืดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
 
•
การนั่ง ยืน เดิน แบบผิดๆ จะทำให้การถ่ายน้ำหนักไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายไม่สมดุล และอาจส่งผลให้เอ็นยึดข้อต่อ และกล้ามเนื้อเคล็ดได้ง่าย
 
•
พยายามใช้กล้ามเนื้อส่วนที่แข็งแรงที่สุด และข้อต่อชิ้นใหญ่ให้มากที่สุด อย่าใช้มือผลักเปิดประตูกระจกหนาๆ ถ้าประตูหนักมากๆ ให้ใช้ตัวผลักเข้าไปแทน หรือถ้าต้องหยิบของตก ควรใช้วิธีย่อตัวลงและหยิบของ โดยรักษาหลังให้ตรงอยู่เสมอ
 
•
ปัจจุบันมีผู้คิดผลิตอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เพื่อผู้ป่วยโรคข้อโดยเฉพาะ ทำให้ไม่ต้องออกแรงกำ หรือบีบมือมากเกินไป เช่น อุปกรณ์ติดกระดุมเสื้อเชิ้ต และอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวต่างๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ จากเภสัชกรหรือแพทย์ประจำตัวของท่าน อย่าหลงเชื่อการรักษาที่ยังไม่พิสูจน์ ผู้ป่วยโรคข้ออักเสบ 1 ใน 10 คน บอกถึงผลร้ายจากการใช้วิธีบำบัด ที่ยังไม่ได้พิสูจน์บางอย่าง และคำกล่าวอ้างที่ผิด ซึ่งเรามักได้ยินบ่อยๆ มีดังต่อไปนี้

 
•
น้ำมันตับปลาช่วยหล่อลื่นข้อต่อได้ ฟังดูมีเหตุผล แต่ร่างกายของคุณก็รับน้ำมันตับปลา เหมือนกับไขมันชนิดอื่นๆ และดังนั้นน้ำมันตับปลา จึงไม่มีคุณสมบัติพิเศษอื่นใดต่อข้อต่อ การบริโภคน้ำมันตับปลามากๆ กลับจะยิ่งทำให้เกิดอาการเป็นพิษ จากวิตามินเอและดีมากขึ้นด้วยซ้ำ
 
•
การแพ้อาหารบางอย่าง อาจทำให้เป็นโรคข้ออักเสบเหตุภูมิแพ้ ในขณะนี้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่า การแพ้อาหารจะมีผลทำให้ข้อต่ออักเสบ ดังนั้น การหลีกเลี่ยงไม่บริโภคมะเขือเทศ หรืออาหารบางชนิด จึงไม่มีผลต่อการบรรเทา อาการข้อต่ออักเสบแต่อย่างใด
 
•
น้ำมันปลาช่วยลดการอักเสบได้ จากการวิจัยผู้ที่ป่วยด้วยโรครูมาทอยด์ แสดงให้เห็นว่า กรดไขมันโอเมก้า 3 ในน้ำมันตับปลา สามารถช่วยลดการอักเสบได้ระดับหนึ่ง และชั่วระยะเวลาหนึ่ง จริงอยู่ว่าการค้นพบนี้ สามารถพิสูจน์ยืนยันได้ แต่เราก็จะยังคงไม่แนะนำให้ผู้ป่วย ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำมันปลา ด้วยเหตุที่ว่าผู้ป่วยอาจต้องกินผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารน้ำมันปลานี้มากถึงวันละ 15 แคปซูล โดยที่แพทย์เองก็ไม่สามารถรู้ได้ว่า เป็นปริมาณที่ผู้ป่วยสามารถรับได้ อย่างปลอดภัยหรือไม่ และการใช้ในปริมาณที่น้อยกว่านี้ ก็จะไม่มีผลทางการรักษาเช่นกัน



น.พ.วีระยุทธ เชาว์ปรีชา
ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ ประจำ ร.พ.วิภาวด

 
       
    แหล่งข้อมูล : โรงพยาบาลวิภาวดี - www.vibhavadi.com  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
เก๊าท์
 
โรคเก๊าท์
 
โรคเก๊าท์และการดูแลอาหารของผู้ที่เป็นโรคเก๊าท์
 
โรคข้อเสื่อม
 
เป็นข้อต่ออักเสบ ควรออกกำลังกายอย่างไร
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.