หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
ฟันเหลือแต่ตอ (รากฟัน)
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 


ลักษณะการเสื่อมสภาพของตัวฟันนั้น มีทั้งเกิดจากการใช้งาน เคี้ยวอาหาร หรือเกิดจากโรคที่คุกคามต่อตัวฟันโดยตรง ฟันผุ ดูเหมือนว่าจะเป็นโรคยอดฮิตที่เราคุ้นเคยกันดี เกิดได้ตั้งแต่วัยทารกจนชราภาพ หากเราปล่อยปละละเลยไม่หมั่นดูแลรักษาทำความสะอาดฟันให้ดี

การเกิดฟันผุมีหลายระดับ ผุเป็นรูเล็กๆ เห็นเป็นจุดดำๆ อาจจะด้านเดียว หรือหลายด้าน ผุตื้นๆ แต่เปลือกฟัน หรือเนื้อฟันผุลึกจนถึงโพรงประสาทฟัน แต่ก็ยังเห็นรูปฟันอยู่แต่บางท่านมีประสบการณ์กับฟันผุมาอย่างโชกโชน ปล่อยให้เป็นรูจนเหลือแต่รากผ่านการเสียวฟัน เผชิญกับการปวดฟันมาหลายรอบคือพอทนได้ก็ทนกันไป แต่จริงๆ แล้วฟันผุนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ หากเราไม่อุดไว้ก็จะสึกกร่อนจนเหลือแต่ตอหรือรากฟัน จริงอยู่การทิ้งไว้อาจอยู่ได้โดยไม่มีอาการอะไรเป็นเวลานานๆ แต่ทราบหรือไม่ว่า กำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย ทั้งในช่องปากและส่งผลไปยังอวัยวะส่วนอื่นๆ ด้วย

เรามาลองดูรายละเอียดกัน

ขอบคมจากฟันเหลือแต่รากนั้นอันตรายมากเวลาเราพูดคุยหรือเวลาเคี้ยวอาหาร ลิ้นจะขยับอยู่ตลอดเวลา ขอบคมของฟันจะบาดลิ้นทำให้เป็นแผล การที่อวัยวะในช่องปากถูกกระทบเสียดสีจนเป็นแผลเป็นประจำ ทางการแพทย์ถือเป็นลักษณะที่ไม่น่าไว้วางใจ เพราะอาจเป็นสาเหตุชักนำให้เกิดมะเร็งในช่องปากได้

 
•
เราจะเคี้ยวอาหารให้ขาดได้ดั่งใจต้องมีระบบบดเคี้ยวที่ดี การที่มีรากฟันไม่มีตัวฟันก็เหมือนไม่มีฟัน มีช่องว่างทำให้ฟันสบเข้าหากับคู่สบก็จะย้อยตัวลงต่ำยื่นยาวลงมา ยอดฟันจะสบกันไม่ลงตัว แน่นอนจะเคี้ยวอาหารให้อร่อยย่อมเป็นไปไม่ได้
 
•
ข้อนี้สำคัญมาก คนที่มีหน้าบวมบนใบหน้าถึงขนาดคางบวมคางโย้ มักมีสาเหตุมาจากฟันผุ และจำนวนมากที่ใจเย็นปล่อยให้ฟันเหลือแต่ราก ทิ้งไว้ในช่องปากหลายปีไม่รักษา ตรงนี้ก็เหมือนประตูเปิดเป็นทางผ่านของเชื้อแบคทีเรียไปสู่ส่วนอื่นๆ ของร่างกาย

เมื่อมีอาการบวมบริเวณใบหน้า จึงไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ล้อเล่น จะต้องรีบรักษาอย่างเร่งด่วน บางรายต้องนอนโรงพยาบาลระบายหนอง และถอนฟันนั้นให้เร็วที่สุด การกระจายของเชื้อโรคบริเวณใบหน้านั้นจะไปเร็ว และมักมีผลต่อทางเดินหายใจ ซึ่งจะเกิดภาวะแทรกซ้อนอันตรายถึงชีวิตได้

รีบไปให้ทันตแพทย์ดูแลให้ดีกว่าครับ และคุณเองก็ต้องรักษาอนามัยฟันของตัวเองให้ดีที่สุดด้วย
โดยเฉพาะคนที่ฟันเหลือแต่ตอ แปรงฟันอาจจะไม่สะอาดพอ ต้องใช้ไหมขัดฟันและอมน้ำยาบ้วนปากด้วยจะช่วยได้มาก

จะเห็นได้ว่าการทิ้งฟันให้เหลือแต่รากฟันนั้นมีแต่ความเสี่ยง จริงอยู่วันนี้อาจจะยังไม่เป็นอะไร หรือปล่อยมานานแล้วยังไม่เป็นอะไร แต่อย่าไปล้อเล่นเลยครับ เพราะถ้าเป็นอะไรไปแล้วรากฟันซี่เดียวนี่ละมีผลที่จะทำให้คุณพูดว่า “ ไม่น่าเลย ”

 
       
    แหล่งข้อมูล : นิตยสาร - HealthToday  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
เมื่อมีฟันผุ
 
ขจัดขี้ฟันให้ถูกวิธี
 
กินอาหารเพื่อสุขภาพฟัน
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.