หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
กินผลไม้เถิดชื่นใจ
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 


คนไทยเป็นชาติที่กินผลไม้เก่ง และมักกินผลไม้สด... ไม่เชื่อไปเดินเล่นแถวสุขุมวิท สีลม หรือย่านธุรกิจในเมือง จะเห็นสาวๆ แห่กันซื้อผลไม้จากรถเข็นผลไม้สด เป็นของหวานหลังอาหารกลางวันเสมอๆ

บางทีก็เป็นผลไม้ดอง แต่ก็มักเป็น ผลไม้สด มากกว่าขนมขบเคี้ยว ขนมเค้ก หรือขนมหวานอย่างอื่น

ผลไม้สดที่หาง่าย ราคาถูก ก็เลยกินได้บ่อย ของอะไรที่หากินได้ง่าย ราคาถูก และรู้ว่าดีต่อสุขภาพแล้ว เรื่องอย่างนี้เรายินดีเสียสละสตางค์ นับว่าเข้ากระแสเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้ เราก็เป็นชาติที่เกิดและอยู่กับต้นไม้ เป็นชาติเกษตรกร เราก็เลยรู้จักกินพืชผักตามธรรมชาติ อีกทั้งแผ่นดินอุดมสมบูรณ์ ปลูกอะไรก็ขึ้น เราจึงมีผักผลไม้สดกินตลอดทั้งปี

ผลไม้ที่หากินได้ตลอดทั้งปี มักมีราคาถูก เป็นผลไม้พื้นๆ ของพื้นๆ ธรรมดานี่แหละ มีประโยชน์สูงสุด อย่างที่ฝรั่งชอบพูดว่า Simple is the best ของเรียบง่ายธรรมดานั้น ดีที่สุด

เช่น กล้วย ส้ม สับปะรด มะละกอ แตงโม มะม่วง ฝรั่ง ชมพู่ แคนตาลูป ไปดูรถเข็นผลไม้ต้องมีเสมอ กินได้ทั้งปี กินบ่อยๆ เปรี้ยวนักก็จิ้มพริกกะเกลือ หรือไม่ก็ดองอมเปรี้ยวอมหวาน ในตู้รถเข็นผลไม้จึงไม่ค่อยมีผลไม้ไฮโซ ก็ของแพง ต้องไปซื้อตามตลาดติดแอร์ ไม่เหมาะกับมดงานที่ทำงานอยู่ตึก หม่ำข้าวเที่ยงแล้วต้องตามด้วยผลไม้

คนไทยเราน่าจะมีสุขภาพดีนะ เพราะล้างปากด้วยผลไม้ แต่บางคนก็ไม่กินผลไม้ บางคนบอกว่าหากินยาก ในตลาดสดติดแอร์จึงต้องมี ผลไม้ตัดแต่ง ที่หั่นเสร็จเรียบร้อยห่อมิดชิด ซื้อปุ๊บแกะปั๊บ กินได้เลย

ที่จริง เราหาผลไม้สดกินอย่างง่ายดาย ถูกและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ กิน อะไรสักลูก หลังอาหาร กินเป็นประจำจนติดนิสัย จะได้รับแร่ธาตุวิตามินและเส้นใยจากผลไม้ หรือวันไหนอยากทำบุญวันเกิดให้ตัวเอง ก็เป็นนักผลไม้นิยม กินผลไม้ทั้งวัน วิรัติเนื้อสัตว์ ถือว่าไม่พิฆาตสัตว์และเป็นการล้างท้อง ชะล้างร่างกายให้สะอาดสดชื่นสักวัน ด้วยผลไม้

แต่เมื่อรู้จักและรักจะกินผลไม้ ก็ควรกินผลไม้ให้ถูกวิธี ผู้รู้บอกว่า ถ้าประสงค์จะกินผลไม้เป็นยาช่วยล้างพิษ ควรกินขณะท้องว่าง ไม่ใช่กินเป็นของหวานหลังอาหาร โดยเฉพาะผู้หวังลดน้ำหนัก กินผลไม้ตอนท้องว่างจะช่วยให้พลังงาน ทำให้มีเรี่ยวแรงประกอบกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และผลไม้ย่อยเร็วกว่าขนมปังและอาหารจำพวกแป้ง การกินผลไม้ตอนท้องว่าง เนื้อของผลไม้จะถูกย่อยอย่างรวดเร็ว และพร้อมจะผ่านกระบวนการย่อย จากกระเพาะไปสู่ลำไส้

สูตรอาหารของฝรั่งจากนักกำหนดอาหารและนักโภชนาการบางสูตร บอกว่า ไม่ควรกินคาร์โบไฮเดรตกับผลไม้ เช่น ไม่ควรกินแป้งแล้วตามด้วยผลไม้ (อาหารเช้าอย่าง Continental breakfast มีแต่ขนมปังกับผลไม้สด) สูตรนี้เจาะจงไปที่กระบวนการเผาผลาญอาหาร ซึ่งถ้ากินแป้งแล้วตามด้วยผลไม้ เส้นทางการย่อยของผลไม้จะถูกขัดขวางจากแป้งหรือขนมปัง ทำให้ใช้เวลาในการย่อยนาน แล้วถ้ากินอาหารสารพัดอย่างนอกจากแป้ง กระบวนการย่อยก็ยิ่งใช้เวลานาน ส่งผลให้กระบวนการดูดซึมช้าลง แล้วก็ได้สารอาหารจากผลไม้ลดลงกว่าที่ควรจะเป็น

บางคนถึงกับบอกว่า คนที่กินผลไม้บางชนิด เช่น แตงโม ทุเรียน จะเกิดอาการเรอ บ้างรู้สึกว่ากระเพาะอาหารพองขึ้น บางคนกินมะละกอปุ๊บก็อยากวิ่งเข้าห้องน้ำ อาการที่ว่ามีสาเหตุจากกินผลไม้หลังอาหาร แต่ถ้ากินผลไม้ตอนท้องว่าง ระบบการย่อยจะย่อยแต่ผลไม้ ไม่ได้รวมกับอาหารชนิดอื่น โอกาสเกิดลมหรือแก๊สในกระเพาะก็ลดลง ไม่ทำให้เรอและรู้สึกแน่น

มีอีกหลายคนที่ชอบดื่มน้ำผลไม้ แต่ควรเป็นผลไม้ที่คั้นสดเท่านั้น ผลไม้หลายชนิดเมื่อผ่านกระบวนการปรุง การแต่ง จะสูญเสียวิตามินตามธรรมชาติ เพราะฉะนั้นกินผลไม้สดๆ ทั้งลูกได้ประโยชน์และเส้นใยกว่ากินน้ำแน่นอน แต่ก็ยังดีกว่าดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มมึนเมา

อยากกินผลไม้แบบล้างพิษ ตั้งใจไว้เลยว่า กินผลไม้สด 3 วัน ถ้าไม่เคร่งครัดเรื่องน้ำตาล ผลไม้ทุกชนิดกินได้ อีกทั้งผลไม้สดนำมาประยุกต์เป็นเมนูต่างๆ ได้เยอะแยะ ตั้งแต่ทำสลัดผลไม้ ยำผลไม้ ผลไม้กับโยเกิร์ตและซีรีล ก็น่าจะถือเป็นเมนูล้างพิษได้

ถ้าตั้งใจจะล้างพิษด้วยผลไม้ มีสูตรให้กินผลไม้สด 3 วัน ยกเว้นทุเรียน ลำไย ลิ้นจี่ ขนุน และน้อยหน่า เพราะผลไม้เหล่านี้มีคาร์โบไฮเดรตสูง จะทำให้ระบบย่อยอาหารไม่ได้พักเพียงพอ สับปะรดกินได้แต่ไม่ควรกินมากเกินไป บางคนมีสูตรล้างพิษด้วยผลไม้ 3 มื้อใน 1 วัน ให้กินติดต่อกัน 3 วัน เช่น วันแรกเลือกแอปเปิลก็กินเป็นมื้อเช้า-กลางวัน-เย็น อาจเสริมด้วยยำแอปเปิลแก้เบื่อ เติมเครื่องปรุงที่เป็นผักสดสมุนไพรได้ หรือคั้นแยกกากกินเป็นน้ำ วันต่อมาถ้าเลือกฝรั่งก็กินทั้งสามมื้อ เป็นต้น

ผลไม้ธรรมดาๆ นี่แหละ ใช้ล้างพิษได้ผล ผลไม้ที่หาง่าย ราคาถูก เช่น มะม่วง มะละกอ แตงโม มีสารปาเปนที่เป็นเอนไซม์ช่วยย่อยอาหาร ทำความสะอาดลำไส้ แตงโมมีน้ำมาก ช่วยขับปัสสาวะ ดับกระหาย ผลไม้ที่มีสีแดง สีส้ม สีเหลืองสด มีสารเบต้าแคโรทีน มีวิตามินซี ผลไม้บางชนิดมีแคลเซียม สารสำคัญเหล่านี้คือสารต้านอนุมูลอิสระ กินผลไม้จึงเป็นแนวทางป้องกันโรคในระยะยาว

หลายคนคงสังเกตว่า กินผลไม้อร่อยๆ ที่โปรดปรานแล้วอารมณ์ดี ร่างกายสดชื่น ผลไม้ช่วยคลายเครียด ลดอาการซึมเศร้า เป็นอาหารที่มิใช่แค่ ทางเลือก แต่ ต้องเลือก เพื่อสุขภาพ

กินผลไม้ป้องกันโรคก่อนเกิดโรค มาช่วยกันรักษ์ผลไม้ กินผลไม้ให้ชื่นกายสบายใจเถิด...@

 

t-care : เอื้อพันธุ์ aupan_s@yahoo.com

23 กุมภาพันธ์ 2551

 
       
    แหล่งข้อมูล : www.bangkokbiznews.com  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
คุณค่าจากปลา ... ราชาของโปรตีน
 
ข้าวกล้อง วิตามิน...เพียบ
 
ผักผลไม้ 7 อย่าง ที่คุณผู้หญิง ไม่ควรพลาด
 
กินผลไม้ให้ถูกเวลา...มากคุณค่า
 
ผลไม้ล้างพิษ
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.