หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
หนทางเสริมภูมิคุ้มกันความเครียดให้คุณแม่
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 


Working Women อย่างคุณ แต่ละวันอาจมีเรื่องมากมายให้ขบคิด มีปัญหาที่ต้องแก้ไขอยู่เสมอ ประกอบกับการใช้ชีวิตที่เร่งรีบและแข่งขันกับเวลา รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจในยุคน้ำมันแพง หรือแม้แต่การผจญกับปัญหาการจราจรที่ติดขัด จึงไม่แปลกอะไรที่คุณอาจเกิดอาการเครียดและประสาทเสียโดยไม่รู้ตัว เราจึงได้นำวิธีเสริมภูมิคุ้มกันความเครียดให้กับเหล่าบรรดา Working Women โดยเฉพาะผู้ที่เป็นคุณแม่มาฝากกัน

พูดระบายความเครียด หาที่ปรึกษาเพื่อระบายความเครียด ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเก็บความเครียดไว้คนเดียว เล่าปัญหาให้บุคคลที่ไว้วางใจได้ฟัง เพราะการพูดจะช่วยให้คุณพิจารณาปัญหา และเข้าใจปัญหาได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งบรรเทาความกดดัน และคลายความรู้สึกเครียดลงได้

อาหารคลายเครียด การรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน นอกจากนั้นอาหารยังสามารถช่วยลดความเครียดได้ดีมากทีเดียว โดยเฉพาะอาหารประเภท ผัก ผลไม้ และอาหารที่มีกากใยสูง รวมทั้งอาหารเสริมอย่างซุปไก่สกัดติดต่อกันเป็นประจำทุกวันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ของนักศึกษาแพทย์ที่เครียดจากการเตรียมตัวสอบ ช่วยให้นักศึกษารู้สึกผ่อนคลาย ความเครียดลดลง ทั้งยังช่วยให้ความจำดีขึ้น

ดนตรีบำบัด เลือกเพลงที่มีเนื้อหาที่ฟังไพเราะ เพลิดเพลิน สบายอารมณ์ ฟังแล้วสบายใจ หรือจะเป็นเพลงบรรเลงก็ได้ แล้วคุณจะพบว่า ทุกครั้งที่ได้ฟังเพลงโปรด เรามักจะเกิดความสุขใจ และเมื่อเกิดความสุข ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความสุขออกมา ส่งผลให้ร่างกายและจิตใจเกิดความผ่อนคลายอย่างเต็มที่

ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เริ่มด้วยการนั่งหรือนอนในท่าที่สบายๆ ไม่มีใครมารบกวน เกร็งกล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่งให้เต็มที่ ทิ้งไว้สักอึดใจหนึ่ง แล้วจึงคลายออก ค่อยๆ ฝึกไปทีละส่วนทั่วร่างกาย หรือเฉพาะส่วนที่รู้สึกตึงเครียด โดยทำซ้ำประมาณ 8-12 ครั้ง จะช่วยให้อาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อลดลง รวมทั้งลดการคิดฟุ้งซ่านและวิตกกังวล จิตใจจะมีสมาธิมากขึ้นกว่าเดิม

ฝึกหายใจคลายเครียด หายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ สังเกตว่ากระบังลมขยายออก ท้องป่องออก จากนั้นค่อยๆ หายใจออกช้าๆ ไล่ลมให้ออกมากที่สุด ควรทำติดต่อกันประมาณ 4-5 ครั้ง จะทำให้หัวใจเต้นช้าลง สมองแจ่มใส เพราะได้ออกซิเจนมากขึ้น และการหายใจออกอย่างช้าๆ จะทำให้รู้สึกได้ปลดปล่อยความเครียดออกไปจากตัวจนหมดสิ้น

ขณะเดียวกันก็ไม่ควรละเลยในการดูแลสุขภาพของตัวเอง ด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้มากขึ้น รวมทั้งหัดปล่อยวางปัญหาที่แก้ไม่ตกเสียบ้าง และหมั่นสร้างอารมณ์ขันให้กับตัวเอง เมื่อคุณผ่อนคลายความเครียดลงแล้ว สมองก็ปลอดโปร่งแจ่มใส มองโลกในด้านดี ต่อให้อุปสรรคมากมายขนาดไหน Working Women อย่างคุณก็สามารถฝ่าฝันได้สบายๆ แล้วการดำเนินชีวิตประจำวันก็จะดีขึ้น

 
       
    แหล่งข้อมูล : www.ku.ac.th/e-magazine - นิตยสารเกษตรศาสตร์ ฉบับที่ 86 สิงหาคม 2550  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
บันได 5 ขั้น สู่ชีวิตใหม่ ที่มีค่าและเป็นสุข
 
ความเครียด
 
เทคนิคคลายเครียด
 
คู่มือคลายเครียด (1)
 
การฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เพื่อลดความเครียด
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.