หน้าแรก
ข้อมูลสุขภาพ
เว็บ สุขภาพ
ร้านอาหาร เพื่อสุขภาพ
เว็บ โรงพยาบาล
สารพัดวิธีเยียวยาปัญหาเล็บ
ข้อมูลสุขภาพ
สุขภาพใจ สุขภาพจิต
โรคหัวใจ
โรคมะเร็ง
เบาหวาน
โคเลสเตอรอล
ไต
สุภาพสตรี
ผู้สูงอายุ
กระดูกและข้อ
ฟัน
โรคอ้วน
เฉพาะด้านอื่นๆ
สารอาหาร
ทั่วไป
 


เล็บสวย นอกจากจะบ่งบอกถึงสุขภาพร่างกายที่ดีแล้ว ยังบอกถึงความเอาใจใส่ในสุขภาพของเราด้วย อาการผิดปกติที่เล็บพบได้บ่อยๆ แต่มักถูกมองข้ามไป บ้างก็ปล่อยจนเรื้อรัง วันนี้มีวิธีแก้ปัญหาเกี่ยวกับเล็บ ที่มักเป็นกันอยู่บ่อยๆ มาฝากค่ะ

เกลือคลายอาการเล็บขบ 
    
บางคนมีอาการเล็บขบแบบเป็นแล้วเป็นอีก แต่ก็ไม่รู้จะแก้ยังไง สาเหตุของเล็บขบ อาจเกิดจากการตัดเล็บไม่ได้สัดส่วน ทำให้เล็บที่งอกมาใหม่ฝังลงในผิวหนัง เกิดอาการปวดอักเสบ นอกจากนั้น พฤติกรรมที่ทำเป็นประจำบางอย่าง เช่น การตัดเล็บที่ผิดวิธี การใส่รองเท้าที่บีบรัดเกินไป ก็ทำให้เล็บกดเข้าไปในเนื้อ
ใครกำลังประสบกับปัญหาเล็บขบที่แก้ไม่ตกอยู่ ลองทำตามวิธีต่อไปนี้ดูนะคะ

 
•
แช่เท้าในน้ำอุ่นผสมเกลือ โดยใช้เกลือ 1 ช้อนชาต่อน้ำ 1 ลิตร วันละ 4 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที  เพื่อลดอาการบวมและอาการกดเจ็บ
 
•
หลังจากแช่เท้า ใช้สำลีชุบน้ำยาฆ่าเชื้อชิ้นเล็กๆ วางไว้บริเวณเล็บที่ขบ หากทำได้ให้สอดเข้าใต้ขอบเล็บ เพื่อช่วยให้เล็บงอกพ้นผิวหนังออกไป หมั่นเปลี่ยนสำลีทุกวัน จนกว่าอาการเจ็บและรอยแดงช้ำจะหายไป

มะกรูดเยียวยาเล็บขึ้นรา
    
แม้เล็บจะเป็นเซลล์ที่ตายแล้ว แต่หากปล่อยปละละเลยไม่สนใจทำความสะอาด การสัมผัสกับความอับชื้น ก็ทำให้เกิดเชื้อราจำพวกกลากและแคนดิดา (candida) ที่เล็บได้ การติดเชื้อที่เล็บนี้ มักเริ่มจากการเป็นปื้นสีขาวที่ขอบเล็บด้านข้าง หรือปลายเล็บ แล้วขยายช้าๆ จนขาวขุ่นทั้งเล็บ เล็บจะหนาตัวขึ้น มีขุยใต้เล็บ บางกรณีอาจมีเล็บเปราะ ขรุขระ บางครั้งอาจมีหนองร่วมด้วย

นอกจากสาเหตุของการไม่รักษาความสะอาดแล้ว เล็บติดเชื้อรา ยังมักพบในผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น ในคนเป็นโรคเบาหวาน โรคเอดส์ ฯลฯ เล็บติดเชื้อราสามารถแก้ไขได้ด้วยมะกรูดก้นครัวเรานี่เอง เพราะมะกรูดมีฤทธิ์ทำลายเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ดี นำมะกรูดมาคั้นเอาน้ำ นำน้ำมะกรูดทาบ่อยๆ อาการก็จะดีขึ้น น้ำมันทีทรี  (tea tree oil) เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ใช้ได้ผลดี ใช้สำลีชุบทาบ่อยๆ บริเวณเล็บและผิวหนังโดยรอบ
        
เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และสร้างความแข็งแรงให้เล็บ แนะนำให้กินหัวหอม กระเทียม อาหารที่มีสังกะสี อย่างปลา หอย ธัญพืชไม่ขัดขาว ถั่วฝัก เพิ่มอาหารที่มีวิตามินซี เพื่อช่วยในการรักษาแผล เช่น ส้มและผลไม้จำพวกส้ม บร็อคโคลี่ พริก และผักทุกชนิด พร้อมทั้งเสริมอาหารมีฟลาโวนอยด์ ที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ อย่างธัญพืชไม่ขัดขาว ผักและผลไม้สีสด

และท้ายสุดคือ อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 อย่างปลาที่มีมันมาก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า

เล็บเปราะ...แร่ธาตุและวิตามินช่วยได้
    
เล็บเปราะ เกิดจากการขาดสารอาหารประเภทวิตามิน โปรตีน นอกจากนั้น อาจเกิดจากการทำลายของสารบางอย่าง ในผงซักฟอก น้ำยาล้างจานที่ใช้เป็นประจำ ทำให้เล็บไม่แข็งแรง เล็บเปราะบาง อาการเล็บเปราะหักง่าย สามารถแก้ไขได้โดยรับประทานอาหาร ที่อุดมด้วยสารอาหาร เหล่านี้

 
•
อาหารที่มีแคลเซียม อย่างปลาเล็กปลาน้อย ธัญพืชไม่ขัดขาว ถั่วเปลือกแข็ง และกะหล่ำสีเขียว เพราะเป็นแร่ธาตุหนึ่งที่สะสมไว้ในเล็บ การได้รับแคลเซียมที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย จึงสามารถช่วยให้เล็บแข็งแรงขึ้นได้
 
•
วิตามินเอ เป็นแหล่งอาหารที่ช่วยบำรุงผิวหนัง และเสริมภูมิต้านทานได้อย่างดี วิตามินเอมีอยู่ในปลาที่มีไขมันมาก ถั่วฝัก แครอต
 
•
ธาตุเหล็ก มีความสำคัญต่อโครงสร้างและการทำงานของ เยื่อบุผิว หากขาดธาตุเหล็ก อาจทำให้เล็บเปราะบาง แบนเว้าเป็นรูปคล้ายช้อน อาหารที่มีธาตุเหล็ก เช่น ธัญพืชไม่ขัดขาว ถั่วต่างๆ สาหร่ายทะเล
 
•
อาหารที่มีวิตามิน H หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ ไบโอติน (Biotin) ได้แก่ ปลาเนื้อขาว น้ำมันปลา ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ผักต่างๆ โดยเฉพาะดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี เห็ด แครอทเป็นต้น เพราะไบโอตินเป็นวิตามินเสริมชนิดหนึ่ง ซึ่งมีบทบาทต่อการเสริมสุขภาพเส้นผม และเล็บให้แข็งแรง    

เสริมภูมิต้านทานรักษาดอกเล็บ
    
ดอกเล็บ คือจุดหรือปื้นสีขาวที่ขึ้นบริเวณเล็บ สาเหตุเกิดจากการขาดสารอาหารประเภท สังกะสี และวิตามินบี

 
•
อาหารประเภทสังกะสี ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย บำรุงผิวหนังให้สวยสุขภาพดี สังกะสีมีอยู่ในอาหารทะเล ธัญพืชไม่ขัดขาว ถั่วฝัก พืชหัว กระเทียม
 
•
ส่วนวิตามินบี ซึ่งช่วยบำรุงเล็บและปรับสมดุลให้กับร่างกาย มีอยู่ในธัญพืชไม่ขัดขาว ปลา ถั่วฝัก ผักใบเขียว เมล็ดพืช ถั่วเปลือกแข็ง

อย่าปล่อยปละละเลยจนเล็บมีปัญหา หันมาดูแลอีกสักนิด ก็จะได้เป็นเจ้าของเล็บสวยจนใครๆก็ต้องออกปากชม
   


นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 211

 
       
    แหล่งข้อมูล : www.cheewajit.com  
   
ข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
 
เรื่องง่่ายๆ ที่ทำไห้สุขภาพดี
 
เคล็ดลับ 10 ประการ เพื่อผมสวย
 
เมื่อรังแครังควาน แก้ได้ด้วยสูตรธรรมชาติ
 
แก้ปัญหาผมร่วงด้วยกายบริหาร
 
แก้ปากแห้งแตกด้วยวิถีธรรมชาติ
 
   
 
 
Copyright © 2007 - 2009 by yourhealthyguide.com All rights reserved.